โครงการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

Water and Environmental Management

โครงการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ควบคุมเฉพาะสารเคมีหรือวัตถุที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมออกประกาศกำหนดว่าเป็นวัตถุอันตรายเท่านั้น แม้ว่าวัตถุหรือสารเคมีอื่นใดๆ จะมีลักษณะหรือสมบัติเป็นไปตามความหมายของคำว่า “วัตถุอันตราย” ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ก็ตาม หากไม่ได้รับการประกาศให้เป็นวัตถุอันตรายโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมก็จะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ดังนั้นในปัจจุบัน มีสารเคมีหรือวัตถุที่ได้รับการประกาศว่าเป็นวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 เพียง 1,535 รายการจากสารเคมีที่คาดการณ์ว่ามีการผลิตและใช้ในปัจจุบันของโลกทั้งหมด 143,835รายการโดยคิดเป็นเพียงร้อยละ 1.07 เท่านั้น จะเห็นได้ว่าสารเคมีอีกจำนวนมากยังไม่ถูกควบคุมภายใต้กฎหมายฉบับนี้ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคล สัตว์ พืช หรือสิ่งแวดล้อม การประกาศกำหนดว่าสารเคมีหรือวัตถุใดเป็นวัตถุอันตราย หน่วยงานควบคุมดูแลจะต้องมีข้อมูลด้านต่างๆ ของสารเคมีหรือวัตถุนั้นมากเพียงพอ ซึ่งภาระนี้จะตกแก่หน่วยงานควบคุมที่ต้องหาข้อมูลด้านต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้มีสารเคมีหรือวัตถุจำนวนมากที่มีสมบัติเป็นวัตถุอันตรายแต่ไม่ได้รับการควบคุม ในขณะนี้หลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ประเทศจีน ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น หรือแม้แต่ประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เช่น ประเทศมาเลเซีย หรือ ประเทศเวียดนาม เป็นต้น ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องยื่นข้อมูลด้านต่างๆ แก่หน่วยงานบริหารจัดการสารเคมี ซึ่งเป็นการลดภาระของหน่วยงานราชการรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมอีกด้วย การที่ประเทศคู่ค้าของประเทศไทยมีการปรับปรุงกฎหมายควบคุมสารเคมีของตนให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อปกป้องประชาชนและสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ จึงอาจทำให้มีการย้ายฐานการผลิตวัตถุอันตรายมาสู่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียนหากประเทศไทยไม่มีกฎหมายที่เท่าเทียมกับประเทศต่างๆ ก็อาจทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งการผลิตวัตถุอันตรายโดยไม่มีการควบคุมที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ จะเพิ่มผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและคุณภาพของสิ่งแวดล้อมได้จากข้อจำกัดของบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และสภาพปัญหาที่เกี่ยวกับวัตถุอันตรายที่มีผลกระทบต่อสุขอนามัย ความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น การปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 จึงมีความจำเป็นเพื่อสร้างระบบการควบคุมและกำกับดูแลวัตถุอันตรายที่ครอบคลุมสารเคมีได้ทั้งระบบให้สอดคล้องกับสากล รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2558 ด้วย

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้การควบคุมกำกับดูแลตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตรายครอบคลุมสารเคมีได้ทั้งระบบ (สารเคมีที่มีอยู่แล้วและสารที่สังเคราะห์ขึ้นใหม่)
  2. เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นภายในปี พ.ศ. 2558
  3. เพื่อปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยการจัดทำร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่…) พ.ศ. ……

กลุ่มเป้าหมาย

กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา กรมวิชาการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ และกรมธุรกิจพลังงาน รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

ขอบเขตการดำเนินงาน

  1. เพื่อศึกษา รวบรวม วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติ วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเปลี่ยนแปลง
  2. ศึกษา วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 กับกฎหมายการควบคุม สารเคมีของประเทศต่างๆ
  3. จัดทำร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่….) พ.ศ. …. ตามข้อเสนอแนะและประเด็นการ ปรับปรุงพระราชบัญญัติอันตราย พ.ศ. 2535 ที่ควรแก้ไขปรับปรุง
  4. การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นมาใช้ประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ วัตถุอันตราย(ฉบับที่….)พ.ศ. …. โดยมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้
    4.1 จัดประชุมสัมมนาเปิดตัวโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 25354.2 เข้าพบหารือกับหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกกรมโรงงานอุตสาหกรรม4.3 จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับการเสนอปรับแก้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยกำหนดให้จัดในพื้นที่ที่มีการประกอบการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายอย่างหนาแน่น ไม่น้อยกว่า 4 พื้นที่ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และผู้ประกอบการ อย่างน้อย 500 คน4.4 จัดประชุมสรุปผลการดำเนินโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และผู้ประกอบการ อย่างน้อย 150 คน

ประโยชน์ที่จะได้รับ

1. เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้พัฒนาความรู้และความเข้าใจกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตรายมากขึ้น

2. การปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์

ระยะเวลาดำเนินโครงการ

11 เม.ย. 2556 ถึง 11 พ.ย. 2556

ผู้ดำเนินการโครงการ

สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

หน่วยงานสนับสนุนโครงการ/งบประมาณ

สำนักควบคุมวัตถุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม

อัลบั้มภาพ