โครงการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

Water and Environmental Management
โครงการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
หลักการและเหตุผล
พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ควบคุมเฉพาะสารเคมีหรือวัตถุที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมออกประกาศกำหนดว่าเป็นวัตถุอันตรายเท่านั้น แม้ว่าวัตถุหรือสารเคมีอื่นใดๆ จะมีลักษณะหรือสมบัติเป็นไปตามความหมายของคำว่า “วัตถุอันตราย” ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ก็ตาม หากไม่ได้รับการประกาศให้เป็นวัตถุอันตรายโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมก็จะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ดังนั้นในปัจจุบัน มีสารเคมีหรือวัตถุที่ได้รับการประกาศว่าเป็นวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 เพียง 1,535 รายการจากสารเคมีที่คาดการณ์ว่ามีการผลิตและใช้ในปัจจุบันของโลกทั้งหมด 143,835รายการโดยคิดเป็นเพียงร้อยละ 1.07 เท่านั้น จะเห็นได้ว่าสารเคมีอีกจำนวนมากยังไม่ถูกควบคุมภายใต้กฎหมายฉบับนี้ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคล สัตว์ พืช หรือสิ่งแวดล้อม การประกาศกำหนดว่าสารเคมีหรือวัตถุใดเป็นวัตถุอันตราย หน่วยงานควบคุมดูแลจะต้องมีข้อมูลด้านต่างๆ ของสารเคมีหรือวัตถุนั้นมากเพียงพอ ซึ่งภาระนี้จะตกแก่หน่วยงานควบคุมที่ต้องหาข้อมูลด้านต่างๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้มีสารเคมีหรือวัตถุจำนวนมากที่มีสมบัติเป็นวัตถุอันตรายแต่ไม่ได้รับการควบคุม ในขณะนี้หลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ประเทศจีน ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น หรือแม้แต่ประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เช่น ประเทศมาเลเซีย หรือ ประเทศเวียดนาม เป็นต้น ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องยื่นข้อมูลด้านต่างๆ แก่หน่วยงานบริหารจัดการสารเคมี ซึ่งเป็นการลดภาระของหน่วยงานราชการรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมอีกด้วย การที่ประเทศคู่ค้าของประเทศไทยมีการปรับปรุงกฎหมายควบคุมสารเคมีของตนให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อปกป้องประชาชนและสิ่งแวดล้อมภายในประเทศ จึงอาจทำให้มีการย้ายฐานการผลิตวัตถุอันตรายมาสู่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียนหากประเทศไทยไม่มีกฎหมายที่เท่าเทียมกับประเทศต่างๆ ก็อาจทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งการผลิตวัตถุอันตรายโดยไม่มีการควบคุมที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ จะเพิ่มผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและคุณภาพของสิ่งแวดล้อมได้จากข้อจำกัดของบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย และสภาพปัญหาที่เกี่ยวกับวัตถุอันตรายที่มีผลกระทบต่อสุขอนามัย ความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น การปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 จึงมีความจำเป็นเพื่อสร้างระบบการควบคุมและกำกับดูแลวัตถุอันตรายที่ครอบคลุมสารเคมีได้ทั้งระบบให้สอดคล้องกับสากล รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2558 ด้วย
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้การควบคุมกำกับดูแลตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตรายครอบคลุมสารเคมีได้ทั้งระบบ (สารเคมีที่มีอยู่แล้วและสารที่สังเคราะห์ขึ้นใหม่)
- เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะเกิดขึ้นภายในปี พ.ศ. 2558
- เพื่อปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยการจัดทำร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่…) พ.ศ. ……
กลุ่มเป้าหมาย
กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา กรมวิชาการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ และกรมธุรกิจพลังงาน รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
ขอบเขตการดำเนินงาน
- เพื่อศึกษา รวบรวม วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติ วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเปลี่ยนแปลง
- ศึกษา วิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 กับกฎหมายการควบคุม สารเคมีของประเทศต่างๆ
- จัดทำร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่….) พ.ศ. …. ตามข้อเสนอแนะและประเด็นการ ปรับปรุงพระราชบัญญัติอันตราย พ.ศ. 2535 ที่ควรแก้ไขปรับปรุง
- การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นมาใช้ประกอบการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ วัตถุอันตราย(ฉบับที่….)พ.ศ. …. โดยมีการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้
4.1 จัดประชุมสัมมนาเปิดตัวโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 25354.2 เข้าพบหารือกับหน่วยงานที่เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกกรมโรงงานอุตสาหกรรม4.3 จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับการเสนอปรับแก้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยกำหนดให้จัดในพื้นที่ที่มีการประกอบการเกี่ยวกับวัตถุอันตรายอย่างหนาแน่น ไม่น้อยกว่า 4 พื้นที่ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และผู้ประกอบการ อย่างน้อย 500 คน4.4 จัดประชุมสรุปผลการดำเนินโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และผู้ประกอบการ อย่างน้อย 150 คน
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1. เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้พัฒนาความรู้และความเข้าใจกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตรายมากขึ้น
2. การปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์
ระยะเวลาดำเนินโครงการ
11 เม.ย. 2556 ถึง 11 พ.ย. 2556
ผู้ดำเนินการโครงการ
สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
หน่วยงานสนับสนุนโครงการ/งบประมาณ
สำนักควบคุมวัตถุอันตราย กรมโรงงานอุตสาหกรรม